ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาตรการให้ธนาคารชุดใหญ่ ป้องกันการถูกหลอกจากมิจฉาชีพ
กำลังมองหาที่ โหลดแอพซื้อหวยออนไลน์ อยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่แล้วละก็ มาทางนี้เลย DINGDONG หวยออนไลน์ แอปพลิเคชั่นซื้อหวยออนไลน์ที่มาแรงอันดับ 1 ณ เวลานี้ จ่ายจริง จ่ายไว อัตราจ่ายเท่ากันทุกประเภทหวยออนไลน์
นอกจากเรื่องของภัยจากการโทรก่อกวนโดยมิจฉาชีพทั้งหลาย หรือหลายคนเรียกว่า แก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งหลอกลวงเงินของหลายคนออกไปอย่างไม่ทันตั้งตัวและมีการโอนเงินเป็นทอดๆ
หลายคนก็เริ่มจะหาวิธีป้องกันมากขึ้น แต่ล่าสุดนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาเผยมาตรการชุดใหญ่ที่ใช้กับธนาคารในประเทศไทยนำไปบังคับใช้กัน โดยมีหลักๆ ดังนี่
1.มาตรการป้องกัน เพื่อปิดช่องทางที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น
ให้ สง. งดการส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS อีเมล และงดส่งลิงก์ขอข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน และเลขบัตรประชาชนผ่านโซเชียลมีเดีย จำกัดจำนวนบัญชีผู้ใช้งาน mobile banking (username) ของแต่ละ สง. ให้ใช้ได้ใน 1 อุปกรณ์เท่านั้น
โดย สง. ต้องจัดให้มีการแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ mobile banking ก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง และพัฒนาระบบความปลอดภัยบน mobile banking ให้เท่าทันภัยการเงินรูปแบบใหม่อยู่ตลอดเวลา ตลอดจนต้องยกระดับความเข้มงวดในกระบวนการยืนยันตัวตนขั้นต่ำด้วยการใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics) เช่น สแกนใบหน้า
ในกรณีลูกค้าขอเปิดบัญชีโดยผ่านแอปพลิเคชันของ สง. (non-face-to-face) หรือทำธุรกรรมผ่าน mobile banking ในเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น โอนเงินมากกว่า 50,000 บาท หรือปรับเพิ่มวงเงินทำธุรกรรมต่อวันเป็นตั้งแต่ 50,000 บาท ขึ้นไป นอกจากนี้ จะกำหนดเพดานวงเงินถอน/โอนสูงสุดต่อวันให้เหมาะสมตามระดับความเสี่ยงของกลุ่มผู้ใช้บริการแต่ละประเภท โดยลูกค้าสามารถขอปรับได้ตามความจำเป็น และต้องยืนยันตัวตนอย่างเข้มงวด
2.มาตรการตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัย เพื่อให้ สง. ช่วยจำกัดความเสียหายได้เร็วขึ้น และลดการใช้บัญชีม้า
ธปท. จะกำหนดเงื่อนไขการตรวจจับและติดตามธุรกรรมเข้าข่ายผิดปกติ หรือกระทำความผิด เพื่อให้ สง. รายงานไปสำนักงาน ปปง. รวมทั้งให้ สง. ต้องมีระบบตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัยแบบ near real-time เพื่อให้สามารถระงับธุรกรรมได้ทันทีเป็นการชั่วคราวเมื่อตรวจพบ
3.มาตรการตอบสนองและรับมือ เพื่อจัดการปัญหาให้ผู้เสียหายได้เร็วขึ้น
ให้ สง. ทุกแห่งต้องมีช่องทางติดต่อเร่งด่วน (hotline) ตลอด 24 ชั่วโมง แยกจากช่องทางให้บริการปกติ เพื่อให้ผู้ใช้บริการแจ้งเหตุได้โดยเร็ว รวมทั้งให้ดูแลรับผิดชอบผู้ใช้บริการ หากพบว่าความเสียหายเกิดจากข้อบกพร่องของ สง.
โดยมาตรการเหล่านี้จะเป็นของธนาคาร แต่ผู้คนทั่วไปควรรับรู้ไว้เพื่อจะใช้ปรับตัวและอาจจะป้องกันได้ในระดับเบื้องต้นและแก้ไขหากตกเป็นเหยื่อได้ทันท่วงที
อย่างไรก็ดีแนะนำ ถ้าเกิดมีข้อความ SMS แปลก ควรลบทิ้งทันที หรือเบอร์มือถือที่ไม่รู้จัก ไม่ควรจะกดรับ หรือถ้ากดรับเกิดเป็นระบบอัตโนมัติ หรือหลอกข้อมูล ไม่ควรให้ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น และติดตั้ง Apps เตือนเกี่ยวกับสายแปลกๆ เพื่อความปลอดภัยเช่นเดียวกันครับ